วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิธีป้องกันและกำจัดมดหรือแมลงต่างๆภายในบ้าน

การ กำจัดมดหรือแมลงต่างๆที่สร้างความรำคาญให้แก่คนภายในบ้าน เป็นปัญหาที่มีผู้สอบถามเข้ามาอยู่บ่อยครั้ง จึงรวบรวมวิธีการป้องกันและกำจัดมดหรือแมลงอย่างง่ายๆ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์และสิ่งแวดล้อมมาฝากกัน

*วิธีป้องกันและกำจัดมด
# หาเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาตัดเป็นชิ้น ๆ ชุบกับน้ำมันเครื่องพอหมาดหรือจาระบีแล้วนำมาพันรอบขาตู้หรือโต๊ะ หรือใช้ปูนขาวใส่ภาชนะรองที่ขาตู้ก็ได้ แต่หากพบมดไต่ขึ้นมาตามรอยแตกร้าวของคอนกรีต ให้ใช้น้ำมันก๊าดเทลงไปในร่อง มดก็จะไม่โผล่หน้าขึ้นมาให้เรารำคาญใจอีกนาน
# ใช้แป้งฝุ่นสำหรับทาป้องกันเห็บหมัดของสุนัขหรือแมวโรยตามพื้นหรือบริเวณที่ มดขึ้น เมื่อมดเดินผ่านก็จะเกิดการระคายเคืองและตายในเวลาอันรวดเร็ว แต่ถ้าไม่อยากฆ่าสัตว์ก็ให้ใช้แป้งฝุ่นธรรมดาแทน หรือฝานมะนาวเป็นแผ่นบาง ๆ มาวางในบริเวณที่มดขึ้นก็ได้
# ในกรณีที่พบรังมด ให้ใช้น้ำที่แช่หน่อไม้สดหรือหน่อไม้ดองเปรี้ยวราดไปที่รัง มดจะอพยพไปอยู่ที่อื่นทันที แต่ถ้าต้องการกำจัดให้สิ้นซากให้ใช้การบูรและยาสูบอย่างละ 1 ส่วน นำไปแช่น้ำตั้งไฟให้เดือด จากนั้นเอาไปราดที่รัง มดก็จะตายและไม่กลับมาทำรังอีก

*วิธีกำจัดแมลงสาบ
# นำขวดแก้วที่มีปากค่อนข้างกว้างใส่น้ำแกงจืดหรือน้ำต้มยำที่เหลือจากการรับ ประทานอาหาร (ใส่ประมาณครึ่งขวด) แล้วนำไปวางไว้บริเวณซอกหรือมุมห้องภายในบ้าน โดยวางให้ชิดติดกับผนังเพื่อล่อให้แมลงสาบที่ไต่ตามฝาผนังลงมากินน้ำแกงใน ขวด ทำให้ไม่สามารถปีนกลับขึ้นมาได้
# ใช้เหยื่อล่อแมลงสาบสำเร็จรูป ซึ่งบรรจุอยู่ในตลับที่มีช่องว่างเพื่อให้แมลงสาบมุดหัวเข้าไปกินเหยื่อ แล้วออกมาตายภายนอก (ไม่ตายค้างอยู่ด้านในตลับ) โดยนำไปวางไว้ในบริเวณที่มีแมลงสาบชอบเดินผ่าน อาทิ ตามซอกมุมอับต่างๆ หรือวางไว้ใกล้ท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อดักแมลงสาบที่ออกมาหากินยามค่ำคืน
# ใช้บ้านแมลงสาบ ซึ่งเป็นกาวดักแมลงสาบที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง มีประสิทธิภาพในการดักจับแมลงสาบได้ดี ใช้ง่ายเพียงแค่แกะกล่องกระดาษแล้วนำแผ่นเหยื่อไปวางไว้ตรงกลางแผ่นกาวและ พับเป็นรูปบ้าน นำไปวางไว้ตามห้องหรือซอกมุมที่มีแมลงสาบรบกวน เมื่อมีแมลงสาบมาติดจนเต็ม ให้พับบ้านแมลงสาบเข้าทุกด้าน แล้วนำไปทิ้งลงถังขยะ บ้านแมลงสาบมีอายุการใช้งานนานประมาณ 3-4 สัปดาห์

*วิธีกำจัดแมลงวัน
# ใช้น้ำเชื่อมหรือน้ำหวานเข้มข้น 3 ส่วน ผสมกับพริกไทยป่น 1 ส่วน นำไปตั้งไว้ในบริเวณที่มีแมลงวันชุกชุม หากแมลงวันแวะเข้ามากินน้ำเชื่อมแล้ว ก็จะตายแบบหวานเย็นในเวลาไม่นานนัก
# นอกจากกาวดักแมลงวันที่คุ้นเคยกันดีแล้ว ขอแนะนำโคมดักแมลงวันเพื่อใช้ดักจับแมลงวันและแมลงต่างๆที่สร้างความรำคาญ และเป็นพาหะนำโรคมาสู่มนุษย์และสัตว์เลี้ยง โดยอาศัยเหยื่อล่อหรือเศษอาหาร อาทิ ผลไม้สุกและอาหารทะเลที่มีกลิ่นค่อนข้างแร ง เพื่อดึงดูดแมลงเข้าไปติดกับ และไม่สามารถบินหนีออกมาได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น