วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

5 วิธีกำจัดคราบสกปรก

1. พื้นซีเมนต์ไม่เงางาม พื้นซีเมนต์ที่ขัดเท่าไรก็ยังไม่เงางามสะใจ ลองใช้ผ้าขาวบางห่อกากมะพร้าวที่เหลือจากการคั้นกะทิ แล้วนำมาถู พื้นก็จะเงางามขึ้นทันตา หรือถ้าพื้นซีเมนต์เปื้อนน้ำมันเหนียวเหนอะ สามารถขจัดคราบได้ด้วยการนำขี้เถ้ามาโรยบริเวณที่เปื้อนน้ำมัน ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกที ปล่อยไว้ให้แห้งสนิท พื้นก็จะสะอาดไม่เหนียวอีกต่อไป

2. ผ้าม่านสีหมอง ผ้าม่านและผ้าบุโซฟาแรกใช้ก็สวยดีหรอก แต่ใช้ไปสักพักสีผ้าก็เริ่มหม่นหมอง วิธีแก้ไขถ้าเป็นผ้าม่านให้ซักด้วยน้ำเย็น จากนั้นนำไปตากผึ่งลมให้แห้งในที่ที่แดดไม่จัด หากอยากให้ผ้าเรียบเนี้ยบให้รีดด้วยไฟอ่อนๆ การรีดด้วยไฟแรงจะทำให้ผ้ากรอบและหมองเร็ว ส่วนคราบสกปรกบนผ้าบุโซฟาให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำผสมผงซักฟอกเช็ดเบาๆบนรอยสกปรก จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดอีกครั้ง แล้วใช้เครื่องเป่าผมเป่าจนแห้งสนิท

3. พรมสวยดำปี๋ พรมแสนสวยราคาแพง แต่เดินย่ำไม่กี่ทีก็ดำปี๋ดูไม่จืดเสียแล้ว เห็นทีต้องทำความสะอาด แต่ก่อนจะดูดฝุ่นควรโรยเกลือบนพรมจะช่วยให้ดูดฝุ่นได้ง่ายขึ้น ส่วนคราบไขมันไม่น่ามอง ให้ใช้เกลือผสมกับแอลกอฮอล์ในอัตราส่วน 1:4 เช็ดตามแนวพรม ระวังอย่าเช็ดย้อนทางเพราะจะทำให้พรมเสียรูปได้

4. กระทะไฟฟ้าแห้งกรัง หม้อไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า เตาอบ เป็นเครื่องครัวประจำบ้านที่ใช้กันทุกวี่วัน เมื่อเกิดคราบสกปรกต้องรีบกำจัด เช่น เตาอบที่มีคราบอาหารเกาะหนึบ ให้ใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานเช็ดคราบเหนียวก่อน แล้วใช้น้ำมันจักรเช็ดเพื่อให้ความเงางามยังคงอยู่ ตามด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดจนเตาอบสะอาดดี ส่วนหม้อไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่ร้อน เช็ดทั้งภายนอกและภายใน ห้ามใช้ฝอยขัดหม้อเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดรอยได้ ส่วนหม้อต้มกาแฟที่ทำจากเงินหรือสเตนเลสอย่างดี ให้ใช้เบกกิ้งโซดาซึ่งจะไม่ทำปฏิกิริยากับวัสดุ ผสมน้ำเช็ดถูเบาๆก็พอ จะช่วยทำให้รสชาติของกาแฟไม่ผิดเพี้ยนด้วย

5. ตู้เย็นเหม็นจริงๆ ปัญหากลิ่นและคราบอาหารติดตู้เย็นเป็นของคู่กัน เพราะมีคราบสกปรกจึงมีกลิ่น แนะนำให้กำจัดคราบสกปรกด้วยการบีบยาสีฟันลงไปก่อน จากนั้นก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถูจนหมดคราบ ถ้ามีคราบเหนียวให้หยดน้ำมันพืชลงบนกระดาษทิชชู แล้วถูให้สะอาด ก็จะช่วยให้ตู้เย็นเงางามขึ้นด้วย ส่วนเรื่องการลดกลิ่นเหม็นให้หาถ่านหุงข้าวหรือใส่เบกกิ้งโซดาในถุงที่เปิด ปากถุงทิ้งไว้นำไปวางไว้ในตู้เย็นก็จะช่วยได้ อย่างไรก็ตามถ้าความสกปรกเข้าขั้นวิกฤต คงต้องล้างทำความสะอาดตู้เย็นครั้งใหญ่แล้วละ โดยให้ล้างด้วยน้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดา แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดให้แห้ง และเปิดตู้ทิ้งไว้จนแห้งสนิทดี จึงใช้งานต่อได้ แค่คิดก็ร้องยี้แล้ว เมื่อกลิ่นอาหารบูดส่งกลิ่นมาตามท่อระบายน้ำของอ่าง ล้างจาน ให้เทเบคกิ้งโซดา 1 ถ้วย ลงไปในท่อ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วย แค่นี้กลิ่นก็จะค่อยๆจางหายไปแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น