วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สมุนไพรรักษาอาการผด ผื่น คัน

อาการ คันและผดผื่นบนผิวหนังเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ เพราะบางครั้งยังเป็นการแพ้ เครื่องสำอาง น้ำหอม ผงซักฟอก หรือแม้แต่สิ่งกระตุ้นที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น ละออง หรือสิ่งเร้าที่มากับอากาศ ทำเอาเราต้องหงุดหงิดกวนใจกับอาการคันที่ ไม่พึงประสงค์ ทางป้องกันง่ายๆ จึงเป็นการมองหาสิ่งใกล้ตัวมาดูแลตัวเองกัน แบบธรรมชาติ เพราะในพืชผักบางชนิดมีคุณสมบัติในการลดคันและสมานผิว ที่นอก จากมีความปลอดภัยสูงแล้ว ยังอยู่ใกล้มือเราเสียด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจาก ในครัว หรือจะปลูกเองเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือนก็ตาม และเหล่านี้คือ รายการสมุนไพรที่คุณควรมองหาทุกครั้งที่เกิดผดผื่นคัน



พลู

พลูที่เรายังคงหาซื้อได้ตามท้องตลาดนี้ นอกจากนำมาทำอาหารได้รสชาติแล้ว การนำใบสดๆ 3 - 4 ใบมาตำแล้วคั้นน้ำผสมเหล้าโรง ก็สามารถช่วยลดอาการได้ดี



ขมิ้นชัน
เป็นอีกสมุนไพรที่ดีต่อการรักษาโรคผิวหนัง โดยนำเหง้าสดล้างให้สะอาด ตำให้เกิดน้ำแล้วนำมาทาผิว ไพล คล้ายกับขมิ้นชัน นั่นคือนำเหง้าไปบดให้ผงแล้วนำไปผสมน้ำก่อนทาผิว หรือใช้เหง้าสดล้างให้สะอาด ฝนกับน้ำแล้วทาผิว


ฟ้าทะลายโจร สามารถนำใบสดมาตำ แล้วคั้นเอาน้ำมาทาบริเวณที่มีอาการผื่นคัน หรือใช้ลำต้นต้มกับน้ำมันมะพร้าวจนเปื่อย แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำยามาทา


ตำลึง
นอกจากการเป็นอาหารรสอร่อย ตำลึงสดๆ ยังสามารถเอาไปตำให้ละเอียด คั้นแล้วผสมน้ำเล็กน้อยก็เอามาทาบริเวณที่มีอาการได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น